06/03/2020

Khám phá bí mật của plywood – vật liệu “thổi hồn gỗ” vào kiến trúc Việt

image001.jpg

Cùng với sự sôi động của thị trường trong những năm vừa qua, nhóm vật liệu gỗ vẫn được ưa chuộng hàng đầu nhờ vẻ đẹp sang trọng, tự nhiên và bền bỉ. Trong số đó, nhóm sản phẩm gỗ plywood đang trở thành lựa chọn phổ biến khi đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe từ giới thiết kế.

Plywood (ván ép hay gỗ dán) được hình thành bởi những lớp gỗ tự nhiên xếp liên tiếp nhau và liên kết chắc chắn thông qua keo dính gỗ chuyên biệt. Cấu trúc này giúp plywood có được nhiều đặc tính giống với gỗ thịt, đặc biệt là “cảm giác gỗ” tinh tế và màu sắc tươi sáng. Cũng chính vì lý do đó, nhiều quốc gia vẫn tách biệt plywood với nhóm ván gỗ công nghiệp thường được tạo thành từ dăm, sợi gỗ hoặc bột gỗ, điển hình như MDF hay ván OKAL/ MFC.

Trên thế giới, plywood đã có lịch sử hình thành từ hơn trăm năm. Một minh chứng rõ nét có thể kể tới là cuộc triển lãm“Vật liệu của thế giới hiện đại” tại bảo tàng Victoria và Albert (London) nhằm tái hiện toàn bộ quá trình phát triển của plywood… Qua đó, người xem có cơ hội khám phá những dấu mốc đáng nhớ cũng như các ứng dụng đa dạng của plywood từ nội thất, kiến trúc cho tới phương tiện giao thông vận tải.

Người ta vẫn hay dùng từ “cách mạng” khi nói về vai trò của plywood trong lĩnh vực kiến trúc vì nhóm vật liệu này tiếp tục được sử dụng rộng rãi trong nhiều công trình trình kiến trúc độc đáo, mang tính ứng dụng cao khắp thế giới. Nhiều nhà thiết kế thành danh đã từng sử dụng plywood trong các sản phẩm thiết kế nội thất nổi tiếng của họ, trong đó phải kể đến cố kiến trúc sư người Phần Lan Alvar Aalto đã lựa chọn plywood  trong thiết kế nội thất từ những năm 1930, mở đường cho plywood, một loại vật liệu mới với cấu trúc hợp lý và chắc chắn, thâm nhập vào lĩnh vực nội thất gia đình hay Stefan Diez,nhà thiết kế nội thất hiện đại người Đức,cũng đã khai thác tính linh hoạt tạo hình của plywood trong các thiết kế sản phẩm và triển lãm đặc biệt của ông…

Vì sao plywood được giới thiết kế thế giới ưa chuộng?

Plywood luôn được xem là loại vật liệu tin cậy. Plywood duy trì tính ổn định, ít bị trương nở, cong vênh, hay nứt bề mặt so với các sản phẩm từ gỗ khác. Nguyên nhân đến từ sự kết hợp của keo dán và cấu trúc xếp lớp xen kẽ chiều ngang và chiều dọc của thớ gỗ trong plywood, nhờ đó hạn chế khả năng hấp thụ và thoát hơi nước của vật liệu này. Ngoài ra, plywood còn có khả năng bám vít, bám đinh tốt.



Đặc biệt hơn, plywood giảm hao phí gỗ trong quá trình sản xuất, vừa hiệu quả trong chế tác vừa thân thiện với môi trường. Rõ ràng, nhiều người trong chúng ta rất ưa thích gỗ tự nhiên bởi sự tinh tế mà “cảm giác gỗ” mang lại. Tuy nhiên, quy trình từ một khối gỗ chế tác ra thành phẩm đã hao phí rất nhiều nguyên liệu. Việc plywood tận dụng nguồn gỗ tốt hơn đã giúp vật liệu này trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Plywood được ứng dụng rộng rãi trên nhiều sản phẩm kiến trúc nội – ngoại thất như vách hoặc sàn bởi khả năng chịu lực tốt hoặc các loại bàn, kệ tủ đến những món đồ trang trí… nhờ tính thẩm mỹ và cảm giác gỗ tinh tế. Dù xuất hiện ở đâu, plywood vẫn luôn mang hơi thở tự nhiên mộc mạc của gỗ xen lẫn nét hiện đại vào tổng thể chung.



Xu hướng lựa chọn plywood của giới thiết kế đã mang đến hơi thở gỗ theo một cách hiện đại vào không gian kiến trúc Việt Nam. Loại vật liệu tinh tế này đã chinh phục giới thiết kế thế giới trong suốt nhiều thập kỷ qua và nay nó được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi tinh tế trong căn nhà của các gia đình Việt.

Theo Kiến Trúc Việt Nam - http://kientrucvietnam.org.vn/kham-pha-bi-mat-cua-plywood-vat-lieu-thoi-hon-go-vao-kien-truc-viet/